ในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ ระบบดิจิตอลเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการทำธุรกิจ ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ทั้งนิตยสารและหนังสือพิมพ์เริ่มทยอยปิดตัวลง อย่างไรก็ตามของบางสิ่งบางอย่างที่ถึงแม้เวลาจะเปลี่ยนไปขนาดไหน ก็ยังคงมีความสำคัญและสามารถปรับตัวให้ทันตามยุคตามสมัยได้
“สื่อสิ่งพิมพ์” ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดและนักธุรกิจในยุคสังคมออนไลน์ เพื่อให้การเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากสังคมออนไลน์ยังเข้าไม่ถึงบางพื้นที่ในประเทศ และลูกค้าที่ยังคงชินและคุ้นเคยกับสื่อสิ่งพิมพ์แบบเดิมๆ ก็ยังมีความต้องการอยู่ ดังนั้นสื่อสิ่งพิมพ์จึงยังมีบทบาทและความสำคัญในยุคดิจิตอลไม่แพ้กัน
เหตุผลที่ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ยังคงสำคัญในยุคดิจิตอล
- ช่องทางการตลาด ด้วยนักวิชาการและนักการตลาดหลาย ๆ คนยังเชื่อว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่ดี จะต้องมีการผสมผสานกันระหว่างสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อการตลาดออนไลน์ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามีความต้องการที่อยากจะใช้สินค้าหรือบริการนั้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้ามีความหลากหลายมากกว่าสมัยก่อน ใช่ว่าทุกคนจะเล่นเว็บไซต์เล่นอินเตอร์เน็ต หรือโซเชียลมีเดียกันทุกคน และที่สำคัญไม่ควรจะใช้ระบบดิจิตอลเข้ามาช่วยในการทำงาน เช่น สถาบันกวดวิชาต่าง ๆ หรือโครงการศึกษาต่อต่างประเทศ ยังใช้สื่อหนังสือหรือสิ่งพิมพ์เอกสารต่าง ๆ เพื่อช่วยในการโปรโมทสถาบันการศึกษา เพื่อดึงดูดนักเรียนที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศด้วย หากใช้เป็นสื่อระบบออนไลน์ทั้งหมดคงเป็นการยากในการดึงดูดนักศึกษาให้มาสนใจโครงการทั้งหมด นักการตลาดต้องหมั่นศึกษาและวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ทราบและเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยการใช้สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ผสมผสานกันให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า
- กลยุทธ์ทางการตลาดต้องความแตกต่างและโดดเด่น ร้านขายสินค้าและบริการทั้งหลายจะต้องปรับตัวให้เข้ากับกาลเวลา ไม่เว้นแม้กระทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ในยุคสังคมดิจิตอลที่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมาย โดยเฉพาะการโฆษณาแบบดิจิตอลของบริษัทคู่แข่งที่มีมากมายเช่นกัน การคิดนอกกรอบเพื่อพัฒนากลยุทธ์และการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าเป็นไปตามยุคสมัย ให้มีความน่าสนใจ มีความแตกต่างและโดดเด่น โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์แบบพิเศษ เช่น การส่งมอบ Gift Voucher โปรโมชั่น หรือ ส่วนลด ผ่านทางสิ่งพิมพ์นั้นๆ
- สร้างเอกลักษณ์และความประทับใจครั้งแรก การสร้างภาพลักษณ์หรือชื่อเสียงของบริษัท ดังนั้นสื่อสิ่งพิมพ์จะต้องจับต้องได้จึงจะถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าในครั้งแรก เช่น นามบัตรที่มีโลโก้สวย ๆ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้าน ซองใส่เอกสารที่พิมพ์โลโก้บริษัท หรือแพ็คเกจจิ้งสินค้า ที่พิมพ์ด้วยวัสดุที่มีคุณภาพสามารถจับต้องแล้วมีความประทับใจในครั้งแรกให้กับลูกค้าได้ นามบัตรจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของบริษัท ดังนั้นการดีไซน์นามบัตร ซองเอกสาร และแพ็คเกจจิ้งที่ดีจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ สร้างเอกลักษณ์และความประทับใจ ให้มีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น สื่อสิ่งพิมพ์เหล่านี้คือสิ่งที่สื่อออนไลน์ไม่สามารถมาแทนที่ได้